Mẹo vặt trong GNU/Linux – $PS1

Mặc định thì biến môi trường $PS1 của các distros GNU/Linux thường có dạng

PS1=’\u@\h: \w\$ ‘

Tuy nhiên, để tập thói quen an toàn khi sử dụng GNU/Linux với quyền root, tớ nghĩ cần thay đổi biến $PS1 của root để có thể cảnh báo người dùng mỗi khi họ sử dụng quyền hạn của root. Tớ đặt dòng sau vào /root/.bashrc

PS1=’\[33[1;31m\]ROOT:\w \$\[33[00m\] ‘

Kết quả

ROOT: ~ #

Thứ nhất, màu đỏ sẽ dễ dàng nổi bật trên nền đen của terminal, và tớ dùng chữ ROOT (in hoa) để thay thế cho \u (sẽ cho ra root in thường) để thêm phần gây chú ý, nhằm nhắc nhở là chúng ta đang sử dụng quyền hạn của root. Nếu bạn thích màu nào nổi bật hơn để cảnh báo, thì có thể thay đổi con số 31m thành 3*m tùy thích.

5 phản hồi to “Mẹo vặt trong GNU/Linux – $PS1”

  1. kiennguyen Says:

    Cái này hay😀
    Nhưng mình ko thay đổi được màu sắc, toàn bị báo lỗi. Mình dùng Fedora. Có cần cấu hình gì cho terminal trước đó không nhỉ?

  2. St.Konqueror Says:

    Để mình xem lại thế nào. Mình chỉ mới dùng cái này trên Centos, Slackware, Ubuntu và Debian.

  3. bronzeboyvn Says:

    @kiennguyen: thử chạy câu lệnh sau xem đổi màu không ?

    export PS1=’\[33[1;31m\]ROOT:\w \$\[33[00m\] ‘

    nếu đổi màu được, như vậy cần thay đồi biến PS1 trong files nao đó, chứ không phải trong ~/.bashrc, cái này tùy thuộc vào distro.

    • kiennguyen Says:

      Tớ chạy trên Fedora thì dòng lệnh phải là thế này:

      PS1=’\e[1;31m[ROOT@\h\w] \$\e[00m ‘

      Xem thêm ở đây nhé: http://www.thegeekstuff.com/2008/09/bash-shell-ps1-10-examples-to-make-your-linux-prompt-like-angelina-jolie/

      Dòng này đặt vào .bashrc là đúng rồi.

  4. bronzeboyvn Says:

    Uh trên Gentoo, dòng lệnh tôi đề nghị không có tác dụng đổi màu.

    export PS1=’\[33[1;31m\]ROOT:\w \$\[33[00m\] ‘

    tại tôi không để ý syntax của biến PS1 (mấy cái này đọc qua một lần, biết vậy, chứ không chỉnh sửa bao giờ).


Gửi phản hồi

