Chuyến đào tạo FOSS và GNU/Linux cho nhân viên công sở tỉnh Ninh Thuận

Báo cáo với các bạn đọc là từ ngày 24 đến 29 tháng 5 vừa rồi, tôi có tham gia vào một chuyến đi đào tạo cách sử dụng FOSS và GNU/Linux (distro Ubuntu 10.04) ở mức độ căn bản cho nhân viên văn phòng khối Nhà nước tỉnh Ninh Thuận, mà cụ thể là tại Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Chuyến đi này vốn là một dự án của công ty của một anh bạn tôi trong SaigonLUG, đồng thời đi cùng tôi còn một giảng viên nữa cũng là hội viên của SaigonLUG, đó là anh Huy.

Chương trình của chuyến đi đào tạo này bao gồm 3 lớp học, mỗi lớp kéo dài 2 ngày, tức là 4 buổi (sáng – chiều). Phân công chương trình thì tôi là người đứng lớp 2 buổi đầu tiên và anh Huy sẽ là trợ giảng, còn 2 buổi sau thì ngược lại. Nội dung ngày học thứ nhất của tôi là giới thiệu về GNU/Linux, distro Ubuntu 10.04 Lucid Lynx và làm quen với môi trường làm việc của Ubuntu. Nội dung ngày thứ nhì của anh Huy là đi vào cụ thể cách dùng các phần mềm trên Ubuntu như quản lí, chỉnh sửa hình ảnh, gõ văn bản, đọc email, lướt web, nghe nhạc, xem phim, vân vân và vân vân…😀

Sau 3 lớp học, trong số học viên của chúng tôi đã có vài người tỏ ra cực kì hứng thú với Ubuntu mặc dù công việc của họ vốn không liên quan đến CNTT. Có một vài anh thậm chí còn mang cả laptop đến để chúng tôi cài đặt Ubuntu 10.04 vào giúp họ. Ngoài ra trong thời gian tôi và anh Huy ở đó, họ cũng gặp gỡ chúng tôi ở quán cà phê để “tám” thêm chuyện về Linux, về Ubuntu,… Và điều bất ngờ nhất là có một anh bên sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Ninh Thuận dù chưa có nổi bằng A Tin học với Microsoft Windows nhưng cũng đã khá thành thạo các thao tác cơ bản với GNOME và Ubuntu và thậm chí còn biết gõ vài dòng lệnh (theo hướng dẫn của tôi… qua điện thoại :D). Điều này giúp chứng minh một điều mà tôi cũng như nhiều anh em luser (Linux User :P) thường suy nghĩ, đó là người chưa biết về máy tính cũng có thể làm quen dễ dàng với Linux!! Và không chỉ có vậy, một vài học viên khác của anh em chúng tôi thậm chí đã biết cách tạo yêu cầu ship đĩa Ubuntu từ trước đó!! Và khỏi nói cũng biết là những người như vậy đều đã biết sơ sơ về cách dùng Ubuntu Linux rồi! Thật là tuyệt vời!

Nói chung là tuy rằng khóa học này không thực sự là để giúp người ta chuyển đổi sang Linux ngay lập tức mà chỉ mới mang tính chất đánh động bước đầu, giúp cho họ biết thêm về sự tồn tại của một HĐH gọi là GNU/Linux, nhưng thật sự khóa học này đã hoàn thành xuất sắc vai trò của nó! Chỉ sau 6 ngày ngắn ngủi mà anh em chúng tôi cũng đã có được nhiều contact với một số anh em làm kĩ thuật cũng như một số bác Chánh, Phó văn phòng của Ninh Thuận mà có hứng thú với Open Source và Linux. Về lâu về dài, tôi cũng đang có ý định đưa anh em SaigonLUG của tôi ra Ninh Thuận để làm một cuộc hội thảo, mời lãnh đạo các Sở ban ngành của tỉnh Ninh Thuận đến tham dự nhằm đánh động họ về GNU/Linux. Từ đó, cũng hy vọng rằng tôi có thể mang lại một số dự án triển khai GNU/Linux và FOSS tại Ninh Thuận cho anh em Saigonluggers của tôi.🙂 Tôi tin chắc rằng trong nếu được PR và quảng bá đúng lúc và đúng tầm thì nhu cầu nhân lực triển khai và đào tạo FOSS tại Việt Nam sẽ rất lớn, tạo đầu ra và cũng như là một ít kinh phí cho các họat động cộng đồng FOSS và GNU/Linux tại Việt Nam.

Mọi thông tin thêm họat động cổ vũ, quảng bá GNU/Linux và FOSS tôi sẽ liên tục thông báo lại đến các bạn đọc. Cheers!

2 phản hồi to “Chuyến đào tạo FOSS và GNU/Linux cho nhân viên công sở tỉnh Ninh Thuận”

  1. Trương Anh Tuấn Says:

    Cool😉
    Vạn sự khởi đầu nan. Cố lên anh em!

  2. stk Says:

    Wow, thì ra là anh Tuấn bên iway, em nghe tiếng anh đã lâu. Thật là hân hạnh. Haha


Gửi phản hồi

